Lượt xem: 166

Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng ngày 03-11, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Chuyện chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và bàn phương hướng, nhiệm vụ tháng 11-2020. Cùng dự còn có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

    Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 10, tình hình tiêu thụ lúa trên địa bàn tỉnh ổn định. Tuy nhiên do mưa bão nên ảnh hưởng đến chất lượng lúa, giá lúa giảm nhẹ từ 100 đồng - 400 đồng/kg. Ở các địa phương ven sông, ven biển, tình hình mưa lũ và triều cường đã làm ngập 165 căn nhà, 81 đoạn bờ bao bị vỡ, sạt lỡ 339m, bị nước tràn 30.924m, ảnh hưởng 271 ha lúa, 182 ha cây ăn trái và 237 ha thủy sản.


Quang cảnh cuộc họp. Ảnh Thiện Hải

    Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 10 là 3.781 tỉ đồng, lũy kế thực hiện 10 tháng là 32.547 tỉ đồng (đạt 81,37% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 19% so cùng kỳ), trong đó chủ yếu là sản xuất tôm đông lạnh 77.654 tấn, tăng 24,66% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội và giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng 10 tăng hơn so với cùng kỳ.

    Trong công tác thu hút đầu tư, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tiếp và làm việc với 85 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu, đăng ký thực hiện các dự án đầu tư. Qua đó, có 17 dự án được cấp đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 18.165 tỉ đồng (tăng 3 dự án và vốn đăng ký đầu tư tăng 11.683 tỷ đồng so cùng kỳ).

    Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn. Tỉnh đã phân khai chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, đến các chủ đầu tư với tổng kế hoạch vốn là 4.435 tỷ đồng. Tính đến ngày 15-10-2020 đã giải ngân khoảng 2.662 tỉ đồng, đạt 60,03% kế hoạch. Ngoài ra, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; tình hình an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.

    Báo cáo thêm về tình hình kinh tế-xã hội ở địa phương, lãnh đạo các huyện: Trần Đề, Long Phú, Kế Sách cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão nên thời gian qua, nhiều diện tích lúa bị thiệt hại nặng, khiến nhiều hộ không thu hoạch được. Lãnh đạo huyện Trần Đề kiến nghị lãnh đạo tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại. Liên quan đến tình hình sạt lở, lãnh đạo huyện Cù Lao Dung đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo đơn vị thi công, cần đẩy nhanh tiến độ thi công các bờ câu khoan đào trên địa bàn huyện, nhằm ứng phó với tình hình sạt lở, triều cường.

    Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư, hiện nay huyện Long Phú đã giải ngân đạt trên 85% kế hoạch năm 2020 và quyết tâm đến cuối năm sẽ giải ngân đạt 100%. Còn huyện Kế Sách việc giải ngân vốn đầu tư công khá chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có một số công trình lớn còn gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

    Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Chuyện đề nghị, các sở, ngành cần chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2020. Ngành chuyên môn và các địa phương khuyến cáo nông dân chăm sóc tốt vụ lúa Đông Xuân 2020-2021; tiếp tục quan tâm theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong triển khai đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

    Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị các sở, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 kéo dài; tập trung nắm tình hình những dự án trọng điểm, dự án có kế hoạch vốn lớn để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư. Thực hiện tốt các biện pháp quản lý thu ngân sách, chống thất thu, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, nhất là vào thời điểm cuối năm. Các địa phương ven sông, ven biển cần gia cố đê, bờ bao xung yếu để bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Thiện Hải



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 52
  • Trong tuần: 70,479
  • Tất cả: 11,802,486